Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Tỉnh An Giang
Xúc tiến thương mại - đầu tư
09:48 25/02/2020
(Cổng TTĐT AG)- Trong thời gian qua, với sự nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất và giao dịch thương mại. Cơ sở hạ tầng phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin và hoạt động thương mại điện tử ngày càng được tăng cường và nâng cao chất lượng.Phó Giám đốc Sở Công thương – Phan Lợi cho biết: “Hoạt động thanh toán điện tử trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, khuôn khổ pháp lý ngày càng hoàn chỉnh phù hợp với thông lệ quốc tế. Năm 2019, Chỉ số Thương mại điện tử của tỉnh An Giang đạt 35,8 (xếp vị trí thứ 33/54 tỉnh, tăng 06 hạng so với năm 2018 và xếp vị trí 5/13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tăng 02 hạng so với năm 2018).”
Hỗ trợ người dân và doanh nghiệp ứng dụng Thương mại điện tử
An Giang đã và đang hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh khai thác tối đa trang thông tin điện tử của ngành thuế cung cấp miễn phí để nắm bắt đầy đủ thông tin các chính sách pháp luật thuế. Giới thiệu địa chỉ trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế để doanh nghiệp tiện việc tra cứu các chính sách thuế mới, thông tin người nộp thuế, hóa đơn…và các thủ tục hành chính thuế để người nộp thuế nắm bắt kịp thời, dễ dàng thực hiện, đồng thời phản ánh các thủ tục không còn phù hợp để từng bước đơn giản thủ tục hành chính thuế.
Tăng cường truyền thông về thương mại điện tử; tận dụng các kênh thông tin mạng xã hội, phối hợp Hiệp hội Thương mại điện tử đưa sản phẩm chủ lực của tỉnh (gạo, thủy sản,..) lên các sàn thương mại điện tử (Lazada, Amazon, Alibaba). Tập huấn cho 500 lượt cán bộ xã phường và Sở ngành tham gia 05 lớp tập huấn bồi dưỡng, nghiệp vụ, kỹ năng thương mại điện tử.
Vận hành trang sanphamangiang.com, vận hành thử nghiệm website bản đồ phân phối hàng Việt và trang thông tin điện tử cung cấp thông tin DN và sản phẩm xuất khẩu tỉnh An Giang bằng ngôn ngữ tiếng Anh (www.angiangexport.com) để hỗ trợ các doanh nghiệp, sản phẩm tỉnh An Giang trên môi trường trực tuyến để quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Hướng dẫn các doanh nghiệp chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ; giới thiệu công khai những điểm mới của việc nâng cấp các ứng dụng hỗ trợ kê khai (HTKK) thuế theo phiên bản mới.
Xây dựng Sổ tay Doanh nghiệp phục vụ việc quảng bá, thông tin trong các hoạt động tham gia hội chợ, giao thương trong và ngoài nước bằng song ngữ Anh - Việt; Hỗ trợ 16 doanh nghiệp, cơ sở tham gia xây dựng website thương mại điện tử;....Thông qua các hoạt động hỗ trợ, các doanh nghiệp An Giang ngày càng chủ động hơn trong tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường, rút ngắn khoảng cách giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Tiếp tục duy trì, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực: y tế, bệnh viện, bảo hiểm, giáo dục, kinh tế, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,… nhằm hỗ trợ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.
Đẩy mạnh tuyên tryền và triển khai thanh toán tiền điện, chi trả các dịch vụ an sinh xã hội không sử dụng tiền mặt, chi trả an sinh xã hội qua hệ thống ngân hàng. Theo đó, thực hiện thanh toán điện tử liên ngân hàng với tổng doanh số phát sinh chuyển tiền đi là 102.736 tỷ đồng; thanh toán tập trung với doanh số chuyển tiền đi là 42.277 tỷ đồng; thanh toán cùng hệ thống với doanh số chuyển tiền đi là 130.393 tỷ đồng; thanh toán qua Internet Banking: với doanh số chuyển tiền đi là 7.565 tỷ đồng; thanh toán qua Ví điện tử với doanh số chuyển tiền đi là 14 tỷ đồng; thanh toán qua SWIFT, thanh toán qua tổ chức tín dụng khác với doanh số chuyển tiền đi là 1.557 tỷ đồng; và thanh toán qua dịch vụ thu tiền điện điện qua ngân hàng ...
Đồng thời, công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 16/09/2013 của Ban Bí thư trung ương về tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng và Chỉ 5 thị số 05/CT-TTg ngày 21/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng trong tình hình mới”; các kế hoạch của tỉnh, thành phố về tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng trên địa bàn…
Bên cạnh những kết quả tích cực, việc giao dịch và kinh doanh bằng thương mại điện tử còn nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp doanh nghiệp nhỏ và vừa do hạn chế về nguồn lực. Số ít doanh nghiệp chưa nhận thấy hiệu quả lâu dài của thương mại điện tử, chưa khai thác tối đa lợi ích của TMĐT dẫn đến việc ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh chưa đạt được hiệu quả cao.
Việc thiết lập và sử dụng website thương mại điện tử vào hoạt động mua bán, kinh doanh khá dễ dàng, nhanh chóng nên việc quản lý nhà nước cho hoạt động của các website thương mại điện tử do các cá nhân thiết lập gặp rất nhiều khó khăn.
Thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn khá lớn; phí thu chi bằng tiền mặt thấp so với phí dịch vụ thanh toán qua ngân hàng nên việc đẩy mạnh công tác thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn một số khó khăn nhất định.
Tội phạm hoạt động thương mại điện tử ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ cao, triệt để lợi dụng mạng xã hội facebook, zalo….bằng nhiều tài khoản ảo, trong khi không có đội ngũ cán bộ chuyên trách cho hoạt động phát triển thương mại điện tử (phải thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm), từ đó trình độ chuyên môn còn hạn chế, gây khó khăn không nhỏ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh.
* Năm 2020, An Giang phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh giai đoạn 2016-2020
Với mục tiêu đến hết 2020, An Giang sẽ triển khai các giải pháp và hoạt động hỗ trợ phát triển TMĐT của tỉnh An Giang, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, làng nghề, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế.
An Giang tiếp tục công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, cán bộ quản lý về quy định pháp luật, chủ trương chính sách của nhà nước, các thông tin liên quan đến thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử.
Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước phục vụ doanh nghiệp; trong đó sẽ tập trung triển khai các dịch vụ chuyển đổi số, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Hỗ trợ các doanh nghiệp trong triển khai kinh tế số, xã hội số; An toàn và an ninh thông tin. Tiếp tục hỗ trợ phát triển hạ tầng Logistic và Thương mại điện tử, cơ sở vật chất bưu chính. Phát triển bưu chính an ninh, an toàn, bền vững và phòng chống tội phạm sử dụng mạng bưu chính chuyển phát… Tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong môi trường internet và hoạt động thương mại điện tử…/.
Thương mại điện tử được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau, như “thương mại điện tử” (Electronic commerce), “thương mại trực tuyến” (online trade), “thương mại không giấy tờ” (paperless commerce) hoặc “kinh doanh điện tử” (e- business). Tuy nhiên, “thương mại điện tử” vẫn là tên gọi phổ biến nhất và được dùng thống nhất trong các văn bản. Thương mại điện tử bắt đầu bằng việc mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử và mạng viễn thông, các doanh nghiệp tiến tới ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động của mình, từ bán hàng, marketing, thanh toán đến mua sắm, sản xuất, đào tạo, phối hợp hoạt động với nhà cung cấp, đối tác, khách hàng... khi đó thương mại điện tử phát triển thành kinh doanh điện tử, tức là doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử ở mức cao được gọi là doanh nghiệp điện tử. Như vậy, có thể hiểu kinh doanh điện tử là mô hình phát triển của doanh nghiệp khi tham gia thương mại điện tử ở mức độ cao và ứng dụng công nghệ thông tin chuyên sâu trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. |
Nguồn: (1) Kế hoạch 21/KH-SCT ngày 22 tháng 01 năm 2020
(2) Thông tin về Thương mại điện tử Việt Nam tại http://aita.gov.vn/
Phan Thanh
Hình Ảnh