Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Tỉnh An Giang

Hỗ trợ doanh nghiệp

Đưa rau quả khai thác thị trường nội địa

10:36 14/01/2019

(CỔNG TTĐT AG)-Trong bối cảnh xuất khẩu đang gặp khó như hiện nay, nhiều ngành hàng nông sản như trái cây rau quả đang tìm cách quay lại và chinh phục tốt hơn thị trường trong nước.
 

Trong nhiều năm qua, các chiến lược sản xuất trái cây chất lượng đều nhằm mục tiêu cung ứng cho thị trường xuất khẩu. Nhưng với xu thế hội nhập hiện nay, tôn trọng khách hàng trong nước cũng là một chiến lược, tạo nên hậu phương vững chắc cho nền nông nghiệp Việt Nam phát triển. Với xu thế hiện nay, người tiêu dùng trong nước cũng cần được đối xử công bằng, cần được sử dụng những sản phẩm trái cây chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tập tính tiêu dùng của người Việt là sử dụng trái cây tươi, do đó, thị trường nội địa là nơi tiêu thụ hiệu quả nhất các chủng loại trái cây tươi Việt Nam. Khi hội nhập quốc tế, kinh tế phát triển, thu nhập tăng cao, người tiêu dùng trong nước cũng ngày càng “khó tính” hơn so với trước đây.

 

Cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm rau quả đóng hộp tại TP. Long Xuyên

Xu hướng của người tiêu dùng trong nước hiện nay tìm đến các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trên từng sản phẩm được chú ý khi lựa chọn thực phẩm. Vì thế các sản phẩm sạch đạt tiêu chuẩn xuất khẩu như Antesco đem tiêu thụ trong nước được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Tại các kỳ hội chợ trong và ngoài tỉnh, Antesco góp mặt thường xuyên được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng sản phẩm.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần rau quả thực phẩm An Giang (Antesco)  Nguyễn Ngọc Vinh chia sẻ: “Không có lý do gì để người tiêu dùng trong nước không được thưởng thức những loại trái cây ngon, chất lượng cao do chính nông dân trong nước sản xuất. Ngoài sản phẩm chính của công ty như: bắp non, đậu nành rau, cá đóng hộp, còn nhiều loại sản phẩm xuất khẩu như: chanh dây nước đóng viên đông lạnh, sả khúc, mít, xoài, thanh long đông lạnh… Phục vụ thị trường Tết công ty tung ra sản phẩm: mít, xoài, khóm, khoai… sấy. 10 tháng đầu năm 2018, Antesco sản xuất hơn 8.000 tấn thành phẩm rau quả các loại, doanh thu gần 300 tỷ đồng, lợi nhuận 1 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu 11 triệu USD. Hàng được xuất qua các thị trường khó tính với nhiều quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Châu Âu, Nhật, Canada, Mexico, Hàn Quốc…”.

 

Vùng nguyên liệu bắp non của Công ty Antesco ở huyện Chợ Mới

Ông Nguyễn Ngọc Vinh cho biết: “Thị trường rau quả sạch trong nước đang rất phát triển và đa dạng chủng loại. Đó là lý do khiến Antesco quay về thị trường nội địa. Công ty nhận thấy thời gian qua chưa phát triển thị trường nội địa. Hiện hàng phục vụ trong nước chiếm tỷ trọng hơn 10%, thấp hơn so tiềm năng, vì thế công ty tham vọng tăng đến 30% sản phẩm tiêu thị nội địa trong năm 2019 với các sản phẩm đồ hộp, trái cây sấy. Cùng với sản phẩm cá linh, mắm chưng, đậu nành rau… thị trường trong nước ưa chuộng. Công ty sẽ đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm sâu rộng hơn, đưa sản phẩm vô các kênh tiêu thụ hiện đại như hệ thống các siêu thị, các kỳ hội chợ, xúc tiến thương mại….”.

Từ năm 2015, các nhà hàng Việt Nam, Nhật, Hàn Quốc… ngày càng tăng số lượng đặt hàng với Antesco. Và từ năm 2015, Antesco đã có một lượng đơn hàng lớn từ đối tác Hàn Quốc về trái xoài cấp đông. Để có nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp phải liên kết với nông dân. Công ty cũng đã xây dựng được vùng nguyên liệu riêng bằng cách đầu tư và bao tiêu sản phẩm nhằm ổn định nguyên liệu đầu vào cho sản xuất và tạo thu nhập cho người nông dân. Sản phẩm chính của Antesco là bắp non, đậu nành rau và khóm.

Vùng nguyên liệu rau quả công ty ổn định ở các huyện Chợ Mới, Châu Phú, Thoại Sơn, tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng. Nông dân tham gia vùng nguyên liệu cũng sản xuất sản phẩm chất lượng cao, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ chi phí cao hơn để có sản phẩm an toàn, được đối xử ngang hàng với khách hàng quốc tế. Như vậy, không khác so với mang sản phẩm đi xuất khẩu.

Việt Nam hiện có hơn 70 loại trái cây khác nhau được tiêu thụ tại thị trường nội địa như bưởi, dưa hấu, sầu riêng, dừa, mận vú sữa, thanh long… Trong số này, hơn 50% xuất khẩu.

Theo các chuyên gia kinh tế, tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), doanh nghiệp Việt cần tận dụng các cơ hội mà Hiệp định mang lại, nhưng hãy khai thác tiềm năng thị trường nội địa trước.

Phải thay đổi tư duy quản lý và kinh doanh, không chỉ chăm chăm đi xuất khẩu mà còn phải chú trọng tới cả đáp ứng nhu cầu trong nước và cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại ngay trên “sân nhà”. Đó là tận dụng được thị trường đầy tiềm năng với hơn 90 triệu dân mà rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang “nhòm ngó”./.

 

HẠNH CHÂU

các tin khác

Hình Ảnh