Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Tỉnh An Giang
Thông tin đầu tư
04:27 17/07/2019
(CỔNG TTĐT AG)- Ngày 16/7, tại TP Long Xuyên, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh An Giang và Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức buổi tọa đàm “An Giang và thành phố Hồ Chí Minh hợp tác để kích cầu du lịch”. Buổi tọa đàm thu hút gần 100 đại biểu là lãnh đạo các sở, ngành, Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ du lịch, các công ty lữ hành hoạt động tại An Giang và TP Hồ Chí Minh.
Giám đốc Trung tâm Xúc triến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu cho biết, trong những năm qua, ngành du lịch An Giang liên tục phát triển mạnh mẽ theo nhịp phát triển chung của cả nước. Tính riêng 6 đầu năm 2019, An Giang đã đón khoảng bảy triệu lượt khách đến tham quan, tăng 7,6% so cùng kỳ, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt khoảng 4.000 tỷ đồng, tăng 25% so cùng kỳ năm 2018.
Bên cạnh đó, những năm qua, An Giang luôn phấn đấu hết mình để trở thành một trong những trung tâm văn hóa - du lịch hấp dẫn của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Với mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn, có uy tín, có sức cạnh tranh cao trong khu vực và phấn đấu đưa An Giang vào vùng trọng điểm du lịch quốc gia, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành đã cùng chung tay hợp tác khắc phục điểm yếu, nâng cao thế mạnh, đẩy mạnh hoạt động của các doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư phát triển điểm đến, khai thác tài nguyên du lịch đã có, đẩy mạnh phát triển những điểm mới, sản phẩm mới để phục vụ du khách và phát triển du lịch của tỉnh với tinh thần cầu thị, hợp tác với các đối tác để cùng nhau phát triển.
“Với thế mạnh là các sản phẩm du lịch độc đáo như du lịch tâm linh - Miếu bà Chúa Xứ Núi Sam, du lịch sinh thái - rừng tràm Trà Sư - khu du lịch Núi Cấm, các sản phẩm du lịch nông nghiệp, sông nước, miệt vườn,…thời gian tới, An Giang mong muốn được kết nối và hợp tác chặt chẽ với các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành để cùng đem đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, những sản phẩm du lịch hấp dẫn, qua đó từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ của du lịch tỉnh An Giang” - Giám đốc Trung tâm Xúc triến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang nhấn mạnh.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đưa ra nhận định chung là du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang cần điểm đến, còn du lịch An Giang cần du khách. Do đó, giữa hai địa phương cần có sự liên kết, hợp tác để kích cầu du lịch nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có của hai địa phương.
Bà Tạ Thị Tú Uyên - Phó Giám đốc Công ty du lịch Vietravel cho biết, An Giang là tỉnh duy nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long vừa có đồng bằng vừa có núi với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình, nhiều nét văn hóa đặc sắc, độc đáo. Tuy nhiên đến nay, lượng khách du lịch đến An Giang còn rất khiêm tốn, quy mô nhỏ, rời rạc, thời gian lưu trú ngắn ngày, không đều. Tuy lượng khách du lịch đến An Giang hàng năm tăng, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Thời gian lưu lại trung bình ngắn, dưới 1,5 ngày, du khách đến An Giang hành hương xong rồi về, bởi hạ tầng du lịch ở An Giang còn hạn chế, nhất là cơ sở lưu trú, nhà hàng, trung tâm ẩm thực còn thiếu và yếu, du khách có quá ít sự lựa chọn khi đến An Giang. Các loại hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp chiếm tỷ trọng không đáng kể, hiệu quả kinh tế du lịch chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế của địa phương, công tác thông tin quảng bá, xúc tiến đầu tư về du lịch của tỉnh còn ít, đơn điệu… An Giang cần liên kết các địa phương, điểm đến trong tỉnh để hình thành tour, tuyến du lịch mang tính đặc thù nhằm hút du khách.
Theo bà Uyên, với những lợi thế sẵn có, An Giang có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với nhiều loại hình du lịch đặc sắc, hấp dẫn, thu hút du khách, mang lại hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, An Giang cần tăng cường quảng bá, cập nhật và xây dựng sản phẩm du lịch, điểm đến mới và liên kết với các công ty lữ hành để xây dựng tour, tuyến đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.
Phát biểu tại tọa đàm, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu thừa nhận một thực tế, hệ thống sản phẩm du lịch An Giang vẫn còn đơn điệu và rời rạc, chưa hấp dẫn các nhà đầu tư. Hiện các nhà hàng, khách sạn 4 - 5 sao rất ít. Hệ thống cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, ăn uống, giải trí tại An Giang còn thiếu, chưa đáp ứng tiêu chuẩn dịch vụ. Số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn ít và năng lực hạn chế thường bị động hoặc phụ thuộc… Vì vậy, việc khai thác thị trường nhằm thu hút du khách vẫn trông chờ vào các hãng lữ hành ngoại tỉnh hoặc khách du lịch tự do.
Theo ông Lê Trung Hiếu, để góp phần vào sự tăng trưởng khách đến An Giang thời gian tới, vai trò của Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp lữ hành từ Thành phố Hồ Chí Minh có tính chất quyết định. Theo đó, cần có sự hợp tác, liên kết chặt chẽ giữa hai địa phương, từ đó đưa ra chiến lược, chính sách thị trường hợp lý nhằm khơi thông, thu hút nguồn khách đến với An Giang và định hướng phát triển hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, đặc trưng, phù hợp nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch trong nước, thế giới.
Hiện nay, nguồn lực của tỉnh còn nhiều khó khăn nên vai trò kích cầu du lịch, xây dựng tour, tuyến, điểm đến của các doanh nghiệp du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh là rất quan trọng. Thông qua buổi tọa đàm, An Giang mong muốn hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành của Thành phố Hồ Chí Minh hình thành tour du lịch mang tính liên vùng, kết nối, xây dựng chương trình tour, tuyến, sản phẩm dịch vụ du lịch phù hợp với yêu cầu của khách du lịch, Qua đó nhằm thúc đẩy sự phát triển của cả hai bên, hướng đến tạo dựng xu hướng mới, dẫn dắt phong cách tiêu dùng du lịch, lựa chọn thị trường khách phù hợp với các dạng sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang; tham gia đóng góp nguồn lực, xúc tiến quảng bá thương hiệu du lịch An Giang và thương hiệu du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.
Tại buổi tọa đàm, 24 đơn vị, doanh nghiệp lữ hành của Thành phố Hồ Chí và tỉnh An Giang đã ký ghi nhớ thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch./.
Công Mạo
Hình Ảnh